[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
wkk3.ac.th
[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
   
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
"หมออี๊ด" เผย 4 ข้อ "อีริคเซ่น" รอดชีวิต   VIEW : 534    
โดย traingle

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 150
ตอบแล้ว :
ระดับ : 9
Exp : 90%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : เสาร์์ ที่ 19 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2564 เวลา 15:03:47    ปักหมุดและแบ่งปัน

 นพ.อี๊ด ลอประยูร ที่ปรึกษา คลินิกเวชศาสตร์ทางการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนว่าทำไม คริสเตียน อีริคเซ่น จอมทัพเดนมาร์กถึงรอดชีวิต

    สมัยก่อนหากเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันในสนามแม้จะได้รับการช่วยเหลืออย่างรีบด่วน โอกาสรอดนั้นมีไม่ถึง 10% แต่ปัจจุบันโอกาสรอดมีตั้งแต่ 50 หรือ 90% หากทำได้ถูกต้อง นั่นคือ

    1. รู้เร็ว Early Detection : นักกีฬาล้มกรรมการเห็นรู้ว่าอันตรายเรียกทีมแพทย์เข้ามาแบบเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นดำเนินการต่อได้รวดเร็ว ซึ่งการอบรมฝึกฝนให้ทุกคนมีความรู้มาก่อนคือหัวใจที่สำคัญ

กีฬา - บอลไทยขอเตะแบบสนามปิด เตรียมยื่นเรื่องเสนอรัฐบาล

    2. ปั๊มเร็ว Early CPR : ไม่รอจับชีพจร, ไม่ดูการหายใจ,ไม่พยายามวินิจฉัยโรคอื่น  เมื่อเห็นว่าไม่รู้ตัวก็เริ่มปั๊มหัวใจ CPR แบบ Hand-Only ทันที (ไม่ Mouth to mouth เพราะนักกีฬาเล่นกีฬาอยู่ก่อนหมดสตินั้น O2 จะมีเหลือในเลือดอยู่มากมาย) การกดหน้าอกต้องทำอย่าวเร็วและแรงเพื่อส่งเลือดและ O2 ไปยังสมองก่อนที่สมองจะตาย

    3. ช๊อคไฟฟ้าเร็ว Early Defibrillation  เพื่อทำให้หัวใจกลับมาเต้นเองซึ่งหากทำหลังเกิดเหตุใน 1 นาทีโอกาสรอดมีได้ถึง 90% แต่ถ้าช้าจะลดลงไป 10% ทุกๆ 1นาที (ตามกราฟในรูปที่ 3)  FIFA ต้องการให้เครื่องAED มาถึงใน 2 นาทีไม่เกิน 4 นาที

    4. จากนั้นมีรถพยาบาลมารับส่งต่อ Post resuscitation Care ไปยังโรงพยาบาล

    ทุกขั้นตอน Time Chain of Survival ผ่านไปได้อย่างรวดเร็วน่าชื่นชมจนนักกีฬาปลอดภัย แต่ถ้าขั้นตอนใดเกิดล่าช้าแม้แต่ไม่กี่นาที ผลที่ได้คงจะไม่โชคดีอย่างที่ได้เกิดขึ้นแบบในครั้งนี้
nettechdi.com