[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
wkk3.ac.th
[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.9
   
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   


  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
ข่าววัวชน โรคลัมปีสรับประทานระบาด ตายแล้ว 65 ตัว  VIEW : 352    
โดย dest

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
ระดับ : 1
Exp : 20%
ออฟไลน์ :
IP : xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 30 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2565 เวลา 22:53:19    ปักหมุดและแบ่งปัน

ข่าววัวชน ชัยภูมิผวา! เจอมีโค 357 ตัว มีอาการป่วยด้วยโรคลัมปีสรับประทานแล้วใน 10 อำเภอ ตายแล้ว 65 ตัว สูงสุดในประเทศไทย ข้าราชการปศุสัตว์รีบออกพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคแล้วก็ยากำจัดแมลงในฟาร์มวัวควายจุดที่เจอโรคในรัศมี 5 กิโลเมตร



ข่าววัวชน วันนี้ ที่ทำการปศุสัตว์ จังหวัดชัยภูมิ ได้ส่งกลุ่มสัตว์หมอออกพ่นยาเพื่อคุ้มครองป้องกันแล้วก็กำจัดลัมปีสกินในพื้นที่ ตำบลโพนทองคำ อำเภอเมืองชัยภูมิ ตามคอกโคของเกษตรกรทั้งยัง 12 หมู่บ้าน และก็ด้วยกันฉีดยาคุ้มครองป้องกันโรคปากรวมทั้งเท้าเปื่อยยุ่ยให้กับวัว-ควายที่อายุ 4 ข้างขึ้นไปทุกตัว ข้างหลังเจอการระบาดโรคโรคลัมปีสกินในพื้นที่ 10 อำเภอ มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคได้รับผลพวง 239 ราย เจอโคป่วยเป็นโรคลัมปีสรับประทานแล้ว 357 ตัว ตายแล้ว 65 ตัว จากโคในฝูงทั้งสิ้นกว่า 2,192 ตัว สูงสุดในประเทศไทย โดยมีการออกพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคและก็ยากำจัดแมลงในฟาร์มวัวควายจุดที่เจอโรคในรัศมี 5 กิโลรอบจุดกำเนิดโรคตลาดนัดค้าสัตว์เสรี ที่ทำการปศุสัตว์ จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า การออกพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคแล้วก็ยากำจัดแมลงในฟาร์มวัวควายคุ้มครองปกป้องโรคลัมปีสรับประทานนี้ นอกเหนือจากที่จะเป็นการกำจัดโรคลัมปีสรับประทานแล้วยังส่งผลต่อการกำจัดแมลงวันบ้านแมลงหวี่ ยุงลาย พาหะโรคไข้เลือดออกอีกด้วยซึ่งจะช่วยลดอุบัติการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกแล้วก็โรคอื่นๆที่มีแมลงเป็นพาหะนำโรค นอกเหนือจากนี้เพื่อกำเนิดพลังสามัคคีนำมาซึ่งการปกป้องโรคระบาดในโคกเลื่องลือเป็นการลดรายการจ่ายเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ซึ่งขณะนี้ขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวควายตามคอกต่างๆจำต้องรีบคุ้มครองโดยฉีดยาฆ่าเชื้อโรครอบรอบๆคอกกำจัดแมลงพาหะนำโรค รวมทั้งกางมุ้งให้แม่โคในคอกนอนทุกคืนในพื้นที่เสี่ยงทั้งสิ้นไว้ก่อนด้วย เมื่อเจอวัวควายที่เลี้ยงไว้เจ็บป่วย จำเป็นต้องแยกสัตว์ที่ออกอาการออกมาจากสัตว์ตัวอื่นโดยด่วนในทันทีเพื่อไปสู่แนวทางการรักษาและก็กักกันโรค พร้อมกันกับการกำจัดพาหะแมลงดูดเลือดด้วยกระบวนการทำความสะอาดสัตว์เลี้ยงให้บ่อยมากเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งใช้สารกำจัดแมลงละลายน้ำฉีดพ่นรอบๆตัวสัตว์แล้วก็รอบๆคอกในฟาร์มอย่างสม่ำเสมอ โดยห้ามกินวัวหรือควายที่มีอาการป่วยด้วยโรคดังที่กล่าวมาข้างต้นนี้เด็ดขาด แล้วก็ถ้าหากพบว่าโคกเลื่องลือเสียชีวิตจำเป็นจะต้องแจ้งข้าราชการแล้วก็รีบกระทำการฝังและก็ปิดทับด้วยซีเมนต์แค่นั้นที่สามารถจะช่วยหยุดการแพร่ระบาดลงโดยด่วน
รวม ข่าววัวชน <<คลิ๊ก!!